บาบิคิวจระเข้

จระเข้เป็นสัตว์ที่ทองดูดุร้าย น่ากลัว ไม่น่าเอามาเป็นอาหารของมนุษย์มากกว่า ผู้คนอาจจะไม่คุ้นเคยกันมากกว่า เพราะในปัจจุบันนี้มีเนื้อจระเข้ก็ยังไม่มีแพร่หลายกันในตลาด ไม่เห็นมีวางจำหน่ายเคียงข้างกับเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อเป็ด เนื้อไก่ เช่นเดียวกับเนื้อนกกระจอกเทศที่ยังไม่แพร่หลายเช่นเดียวกัน

ในปัจจุบันนี้นิยมบริโภคเนื้อจระเข้ไปทั่วโลก แต่ในประเทศไทยนั้นยังมีการผลิตออกมาน้อยอยู่ ไม่เพียงพอที่จะนำออกมาสู่ตลาดได้อย่างกว้างขวาง จึงไม่มีวางขายตามแหล่งต่างๆ จะมีก็เพียงการส่งตรงถึงที่จากฟาร์มเท่านั้น เป็นต้นว่า มีออร์เดอร์จากห้องอาหารบางแห่งจากโรงแรมดังๆที่มีผู้บริโภคต้องการเท่านั้น ซึ่งมักจะเป็นแขก ที่มาพักจากต่างประเทศ เป็นต้นว่า ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ไต้หวัน ฮ่องกง และชาวตะวันตกอีกมากมาย เขานิยมบริโภคเนื้อจระเข้กันมาก โดยเฉพาะเนื้อกล้ามเนื้อที่โคนหางที่เรียกกันในภาษาไทยว่า “บ้องตัน” เป็นเนื้อที่นุ่มนวล แน่น เคี้ยวกำลังพอเหมาะพอดี เรียกว่าเหนียวนุ่ม มิใช่เหนียวทึ้งไม่ออก

ราคาเนื้อจระเข้ชั้นดี เกรดเอ ที่ตรงนี้ราคากิโลกรัมหนึ่งๆมากว่า 500 บาททีเดียว จะบอกเอาไว้ ราคานี้เทียบเคียงได้กับเนื้อนกกระจอกเทศเหมือนกัน

เนื้อจระเข้ อาหารชั้นดีของคนเราในปัจจุบันในยุคโลกาภิวัฒน์ มีความหมายสำหรับผู้ผลิตหรือผู้เลี้ยงจระเข้มาก ยิ่งนับวันก็ยิ่งมีผู้ต้องการมากขึ้นทุกที เพราะในระหว่างนี้การผลิตเนื้อจระเข้ในประเทศไทยยังมีน้อยมากอยู่ การส่งออกก็ยังทำได้น้อยมาก ไม่เพียงพอแก่ความต้องการของผู้ที่ต้องการ แม้จะมีประเทศต่างๆทำฟาร์มจระเข้กันอยู่มากมายแล้วก็ตาม เนื้อจระเข้ก็ยังไม่เพียงพออยู่นั่นเอง มีผู้นิยมบริโภคมาก แต่มีผู้ผลิตน้อยอยู่

ภัตตาคารที่มีเนื้อจระเข้ เครื่องในจระเข้ชนิดต่างๆ อุ้งตีนจระเข้ ที่เป็นที่นิยมบริโภคกันมากมายอีกด้วย เอาเนื้อจระเข้ เอาเครื่องในจระเข้ที่มีอวัยวะเหล่านี้มาปรุงอาหารต่างๆ ได้อย่างเอร็ดอร่อย เนื้อแดงจระเข้ ไขมันจระเข้ เศษเนื้อจระเข้ ตับจระเข้ ไตจระเข้ เท้าจระเข้ กระเพาะจระเข้ หัวใจจระเข้ ปอดจระเข้ ลำไส้จระเข้ ม้ามจระเข้ ลิ้นจระเข้ ตับอ่อนจระเข้ สิ่งเหล่านี้นับว่าเอามาปรุงอาหารคาวต่างๆได้ดีมาก แล้วแต่ผู้บริโภค ซึ่งจะมีเมนูรายการอาหารและเครื่องในจระเข้มากมายทีเดียว

จากที่ได้สอบถามในเรื่องการเอาเนื้อจระเข้และเครื่องในของจระเข้มาประกอบอาหารนั้น สามารถปรุงอาหารต่างๆได้มากมายทีเดียว เช่นเดียวกับเนื้อวัว เนื้อไก่ เนื้อเก้ง เนื้อกวาง นั่นเอง สุดแท้แต่จะปรุงเป็นอาหารอะไร เมื่อสอบถามถึงอาหารรสเด็ดที่ภัตตาคารแห่งนี้ ซึ่งปรุงด้วยจระเข้นั้นก็ได้รับคำตอบมาทันทีว่า มีผู้บริโภคเนื้อจระเข้ทั้งหลายนิยมชมชอบ “ซุปหาง” มากเป็นลำดับต้นๆทีเดียว

นับว่าผู้ปรุงความเอร็ดอร่อยของซุปหางจระเข้นี้จะต้องมีความอดทนต้ม ตุ๋น เคี่ยว หางจระเข้เป็นเวลานานๆหลายชั่วโมง กว่าจะเปื่อยกำลังพอเหมาะพอดี เกิดความเอร็ดอร่อยเผ็ด เค็ม เปรี้ยว ผสมผสานคละเคล้ากันอยู่พร้อมกับเครื่องปรุงรสชาติที่มีอยู่จะต้องเป็นผู้ปรุงที่เชี่ยวชาญพอสมควร ไม่เช่นนั้นก็จะเสียรสชาติซุปหางจระเข้ที่มีราคาแพงมากกว่าหางวัวหรือหางหมู

อีกอย่างที่น่าทึ่ง น่าสนใจอย่างยิ่งก็เป็นตัวเดียวอันเดียวของจระเข้เพศผู้ที่นำมาต้ม เคี่ยว ตุ๋น อย่างประณีตบรรจงพร้อมด้วยเครื่องปรุงพิเศษ ตุ่นไฟอ่อนๆเคี่ยวเดือดอ่อนๆมากที่สุด นุ่มนวลชวนรับประทาน ราคาแพงพอสมควร เพราะรสชาติดี หาได้ยาก เนื้อล้วนๆของจระเข้นั้นกิโลกรัมละ 300 บาทไปจนถึง 500 บาท แล้วแต่จะเป็นเนื้อชั้นดีหรือไม่ดีอย่างไร เอามาปรุงอาหารได้มากมายอีกเช่นเดียวกัน

บาร์บีคิวเนื้อจระเข้
นำเนื้อจระเข้มาเสียบไม้ย่างรวมกับมันฝรั่ง มะเขือเทศ เนื้อสับปะรด พริกยักษ์ เป็นบาร์บีคิวเนื้อจระเข้ก็อร่อยมาก